Chuyên trang cơ sở dữ liệu Tài nguyên và Môi trường
TIN TỨC, SỰ KIỆN

Xây dựng đề án hoàn thiện cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường kết nối liên thông

Xây dựng Đề án “Hoàn thiện cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường kết nối liên thông với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các địa phương, các Bộ, ngành”

 08/02/2020 18:32:40 |  386

Xây dựng đề án hoàn thiện cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường kết nối liên thông

Quang cảnh Hội thảo

Sáng nay 01/11, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức Hội thảo triển khai xây dựng Đề án “Hoàn thiện cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường kết nối liên thông với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các địa phương, các Bộ, ngành”. Tham dự Hội thảo có đại diện các Bộ, ngành, một số Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) các tỉnh, thành phố; cùng đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Phú Hà - Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin và Dữ liệu TNMT cho biết, thông tin dữ liệu TNMT đóng góp vai trò ngày càng quan trọng trong công tác quản lý nhà nước. Hiện nay, hầu hết các địa phương trong cả nước đã và đang triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu TNMT nhưng chưa đồng bộ, các CSDL chuyên ngành chưa có sự kết nối với nhau, hệ thống CSDL TNMT chưa được kết nối liên thông giữa địa phương và trung ương, giữa các địa phương với nhau nên việc khai thác sử dụng dữ liệu con gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, hiện nay một số văn bản có nội dung quy định việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống ứng dụng CNTT cũng đã được ban hành; khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam phiên bản 2.0 và khung kiến trúc Chính phủ điện tử của Bộ TN&MT phiên bản 2.0 hệ thống CSDL TNMT được kết nối liên thông với các hệ thống thông tin CSDL của các bộ, ngành, địa phương. Tuy nhiên, chưa có hướng dẫn cụ thể về dữ liệu được chia sẻ, phương thức chia sẻ. Do đó, trong quá trình triển khai, các bộ, ngành, địa phương vẫn còn lúng túng trong việc xây dựng các CSDL và hệ thống thông tin (HTTT), không xác định được dữ liệu cần phải chia sẻ cho cơ quan, đơn vị, tổ chức nào;… 

Tại Điều 25, Nghị định số 73/2017/NĐ-CP, Bộ TN&MT được giao chủ trì xây dựng CSDL TN&MT quốc gia, CSDL chuyên ngành về TN&MT. Theo đó, nhằm thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng; nhiệm vụ Chính phủ giao và để khắc phục những khó khăn trong việc xây dựng, quản lý, kết nối, chia sẻ và khai thác dữ liệu TNMT, Bộ TN&MT lập Đề án “Hoàn thiện cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường kết nối liên thông với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các địa phương, các Bộ, ngành” với đầy đủ nội dung giải pháp thực hiện, hướng đến mục tiêu hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu tài nguyên môi trường với mô hình, công nghệ hiện đại, phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, dữ liệu.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2022 xây dựng được nền tảng kết nối liên thông CSDL TNMT với CSDL/HTTT các địa phương, bộ ngành; tiếp tục tạo lập, hoàn thiện CSDL TNMT trong đó ưu tiên SCDL quốc gia, CSDL có nhu cầu khai thác, sử dụng trên phạm vi rộng; xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn về kết nối, chia sẻ dữ liệu TNMT. Và đến năm 2025, hoàn thiện hành lang pháp lý về cập nhật, quản lý, kết nối, chia sẻ,…; thiết lập được nền tảng kết nối liên thông, xây dựng được các sản phẩm tri thức trên cơ sở tổng hợp dữ liệu TNMT; tiếp tục xây dựng hoàn thiện CSDL TNMT; đầu tư xây dựng hạ tầng CNTT.

Đề án được triển khai tại Bộ TN&MT, các bộ, ngành, địa phương, đảm bảo kết nối liên thông CSDL TN&MT trên phạm vi toàn quốc, sẵn sàng cung cấp dữ liệu cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Thảo luận tại hội thảo, các đại biểu cũng nhất trí về sự cần thiết xây dựng Đề án. Đồng thời, các đại biểu của đưa ra các ý kiến góp ý đối với các nhiệm vụ chủ yếu của Đề án, lộ trình thực hiện và cách thức tổ chức đề án. Một số đại biểu cũng cho rằng, đề án nên nghiên cứu, xem xét các vấn đề về cảnh báo, xác định các cấp độ để đảm bảo an toàn công nghệ thông tin; đưa ra lộ trình cụ thể về việc kết nối giữa các bộ, ngành; đồng thời, cần đưa ra những hướng dẫn, chuẩn kết nối để đảm bảo kết nối, chia sẻ thông tin dữ liệu dùng chung;…

Tác giả bài viết: DWRM



Lượt truy cập: 185316

Đang truy cập: 19